Doanh nghiệp đang quan tâm về thời điểm nào nên thiết kế nhận diện thương hiệu hoặc khi nào cần thay đổi nhận diện thương hiệu? Doanh nghiệp cũng đang quan tâm tới việc nên thay đổi một phần hay toàn phần của nhận diện thương hiệu? Tham khảo những gợi ý Blackberryusa.vn cung cấp dưới đây.
Mục lục
Thời điểm nên thiết kế nhận diện thương hiệu
Mới thành lập
Thời điểm vàng doanh nghiệp nên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp chính là khi doanh nghiệp mới thành lập. Một cái tên thương hiệu dễ nhớ, ngắn gọn, một logo ấn tượng, khác biệt chính là khởi đầu vững chắc, thuận lợi cho công việc kinh doanh. Ngay từ khi mới thành lập, nếu doanh nghiệp sở hữu nhận diện thương hiệu ấn tượng, sẽ giúp doanh nghiệp biến tấu linh hoạt để truyền thông hiệu quả hơn.
Mặc dù đây được coi là thời điểm vàng để đầu tư thiết kế nhận diện thương hiệu. Nhưng có nhiều ý kiến trái chiều về thời điểm này. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng việc doanh nghiệp đầu tư vào thiết kế nhận diện ngay từ khi mới thành lập là chưa thực sự cần thiết. Khi mới thành lập hãy tập trung vào việc bán hàng.
Bán hàng có quan trọng không? Chắc chắn là quan trọng rồi, vì bán được hàng hoá mới tạo ra doanh thu. Nhưng làm sao để bán được nhiều hàng? Doanh nghiệp có cần đến marketing không, có cần đến những công cụ như hồ sơ năng lực, sales kit, tờ rơi, tờ gấp, website,.. hay không?
Rõ ràng là bán hàng cũng quan trọng đấy, nhưng việc xây dựng thương hiệu cũng rất cần thiết. Xây dựng thương hiệu từ việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chính là công cụ giúp doanh nghiệp bán hàng uy tín hơn, gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Vì vậy, nếu như việc đầu tư vào cả hệ thống nhận diện thương hiệu hoành tráng ngay từ khi mới thành lập là quá sức với doanh nghiệp, hãy đầu tư vào nhận diện cốt lõi. Đó là tên thương hiệu, logo và slogan. Sau đó, doanh nghiệp có thể triển khai từng hạng mục theo mức độ cần thiết và theo giai đoạn phát triển của mình.
Bước sang một giai đoạn mới
Nếu doanh nghiệp đã bỏ lỡ thời điểm vàng để thiết kế nhận diện thương hiệu thì sao?
Thời điểm vàng là trên lý thuyết, nó sẽ phù hợp với doanh nghiệp này nhưng chưa chắc đã phù hợp với doanh nghiệp khác. Thời điểm doanh nghiệp bước sang một giai đoạn mới, một cột mốc mới là thời điểm doanh nghiệp cân nhắc tới việc thay đổi hoặc làm mới nhận diện thương hiệu. Việc thay đổi này có thể do bộ nhận diện thương hiệu cũ đã lỗi thời hoặc do không còn phù hợp với những chiến lược kinh doanh mới.
Bất cứ khi nào doanh nghiệp muốn
Nếu không phải là thời điểm doanh nghiệp mới kinh doanh, cũng không phải là thời điểm doanh nghiệp bước sang một giai đoạn kinh doanh mới? Đó là thời điểm doanh nghiệp sẵn sàng, sẵn sàng muốn thay đổi để làm mới mình, để đột phá hơn, để việc kinh doanh phát triển hơn.
Thời điểm doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi suy cho cùng chính là thời điểm thích hợp nhất. Lúc này là chính doanh nghiệp muốn thay đổi, không phải do tác động của yếu tố như “cần một sự ấn tượng ngay từ khi mới bắt đầu” hay áp lực phải “đột phá” khi đã đi được một chặng đường dài.
Thời điểm này doanh nghiệp sẽ có đủ thời gian, đủ trải nghiệm để biết mình cần thay đổi ra sao, cần hình ảnh thế nào. Điều đó mới quan trọng hơn cả.
Doanh nghiệp nên thay đổi một phần hay toàn phần nhận diện thương hiệu?
Sẽ rất khó để có được câu trả lời đúng cho câu hỏi mở này. Không ai hiểu doanh nghiệp mình bằng chính chủ doanh nghiệp. Trước khi trả lời câu hỏi này, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao doanh nghiệp muốn thiết kế nhận diện thương hiệu.
Nếu là vì nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đã trở nên lỗi thời, không bắt kịp với xu hướng, khó có đất diễn cho các kênh truyền thông. Thì tại sao doanh nghiệp không mạnh dạn làm mới mình bằng một hình ảnh khác. Bằng một nhận diện cốt lõi được nghiên cứu chuyên sâu, được đăng ký bảo hộ thương hiệu. Một hình ảnh mới mẻ, đột phá hoàn toàn giúp doanh nghiệp chuyển mình và bắt đầu lại với mọi điều kiện thuận lợi.
Nếu thay đổi vì doanh nghiệp bước sang một giai đoạn mới, một cột mốc mới. Tức là doanh nghiệp vẫn đang rất phát triển, đôi khi chỉ là cần một hình ảnh mới mẻ hơn chút để phù hợp hơn với vị thế nâng tầm hơn mà thôi. Thì lúc này, doanh nghiệp cần hết sức cân nhắc để giữ lại những cốt lõi trong biểu tượng logo, trong những hình ảnh sắp tới.
Bởi chỉ cần một sự không khéo léo trong việc thay đổi hình ảnh có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp không nên thay đổi toàn phần, mà nên cân nhắc tới việc thay đổi một phần.
Tuy nhiên, khi thay đổi một phần hay toàn phần, thương hiệu có thể bị ảnh hưởng ít hoặc nhiều. Do đó, doanh nghiệp cần chia sẻ với những chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn.
Kết lại, việc doanh nghiệp thay đổi nhận diện thương hiệu nên là từ phía doanh nghiệp khi đã sẵn sàng. Nhưng nên thay đổi ra sao, cách thức truyền thông thế nào sau khi thay đổi, doanh nghiệp cần nhờ tới sự tham vấn của các chuyên gia trong ngành. Để vừa khoác thêm hình ảnh mới mà không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc kinh doanh.
Xem thêm: Công ty thiết kế thương hiệu đa lĩnh vực tại Hà Nội và TP.HCM